Xuất hiện nhiều mô hình đầu tư bất động sản mới

Mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng những mô hình đầu tư này đã và đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư cá nhân, đó là căn hộ condotel, căn hộ office-tel và căn hộ home-tel.

Trong bối cảnh thị trường đang thiếu kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ thuộc tầng lớp trung lưu, thì gần đây thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều mô hình đầu tư mới hướng đến nhu cầu này, đó là căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ office-tel và căn hộ home-tel. Kênh đầu tư này nhanh chóng hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi.

Số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, gần 2 năm trở lại đây, nguồn cung condotel đang bùng nổ ở Đà Nẵng và Nha Trang. Trong khi ở Nha Trang chỉ có khoảng gần 3.000 căn thì 3 tháng gần đây, thị trường Đà Nẵng đã bung hàng 2.800 căn, gấp gần 8 lần so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp đôi so với quý 2/2016, nâng tổng số condotel chào bán ở Đà Nẵng lên 5.700 căn trong 9 tháng qua. Ngoài ra còn có hàng trăm căn được bán ở Phú Quốc, Quy Nhơn… hàng ngàn căn hộ office-tel ở thị trường TP.HCM. Còn căn hộ home-tel hiện nay mới bắt đầu xuất hiện.

NHÀ Ở THẤP TẦNG
Những mô hình đầu tư bất động sản mới này đã và đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư cá nhân.

Do đây là những mô hình mới xuất hiện ở Việt Nam nên nhiều người vẫn chưa phân biệt được rõ 3 loại hình bất động sản đầu tư này. Vậy 3 mô hình này có đặc điểm chung và những điểm khác biệt nào?

Condotel thường được gọi là căn hộ khách sạn, về cơ bản căn hộ này giống với chung cư thông thường, có phòng ngủ riêng, phòng khách, ban công, phòng tắm và phòng bếp với các thiết bị khép kín tiện nghi như 1 căn hộ chung cư cao cấp. Ngoài việc khách thuê tự chăm sóc cho bản thân và gia đình ngay ở căn hộ này thì còn được tận hưởng các dịch vụ giống khách thuê phòng khách sạn.

Home-tel là mô hình căn hộ khách sạn có thể để nghỉ dưỡng hoặc cho thuê ở thông thường. Chủ căn hộ home-tel được cấp sổ đỏ được sở hữu lâu dài.

Căn hộ office-tel là loại căn hộ được thiết kế là sự kết hợp của văn phòng (office) và khách sạn (hotel) rất phổ biến ở Hàn Quốc và Singapore. Các căn hộ thường được thiết kế với diện tích vừa phải từ 30-50 m2. Thường xây dựng ở các khu trung tâm thành phố lớn nhằm đáp ứng nhu cầu vừa ở vừa làm văn phòng kinh doanh.

Một số điểm chung dễ nhận thấy giữa condotel và home-tel là 2 mô hình này đều là những căn hộ được trang bị các thiết bị khép kín cao cấp, khác với căn hộ thông thường là được sử dụng hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, spa, gym, nhà hàng, dịch vụ phòng 24/24… Với bất động sản nhà ở cho thuê thông thường chủ nhà phải chi trả các khoản chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, xuống cấp… còn với home-tel và condotel chi phí này do đơn vị quản lý chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng nên luôn đảm bảo chất lượng 5 sao.

Tuy nhiên, giữa các mô hình này vẫn có sự khác biệt nhất định, nhất là với vị trí dự án. Trong khi condotel thường được xây ở những khu khách sạn, resort phần lớn ở ven biển thì home-tel và office-tel thường có vị trí ở trung tâm thành phố lớn.

Về hình thức sở hữu thì căn hộ home-tel được cấp sổ đỏ được sở hữu lâu dài trong khi nhiều dự án condotel được xây dựng trên đất được cấp phép phát triển du lịch có thời hạn 50 năm.

Khách mua home-tel toàn quyền sở hữu căn hộ để nghỉ dưỡng và cho thuê, không phải chia lợi nhuận với chủ đầu tư. Condotel lại hoạt động theo hình thức time share, phải có một đơn vị đứng ra quản lý và điều hành các vấn đề về việc cho thuê lại và hoạt động hàng ngày của khách sạn.

Hiện nay office-tel đang được các chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án triển khai khá sôi động ở TP.HCM. Có thể thấy tại nhiều dự án của Novaland như: River Gate (Q.4), Orchard Garden (Phú Nhuận), The Sun Avenue (Q.2), Sunrise Cityview (Q.7) hay của Phát Đạt với The EverRich Infinity, Vingroup với Vinhomes Central Park, Hưng Thịnh với Sky Center…

Giới đầu tư nhận định, với nhu cầu phát triển văn phòng quy mô nhỏ đang thịnh hành ở các đô thị lớn, mô hình office-tel đang ăn nên làm ra với tỷ suất sinh lời từ 10-20%. Còn với condotel thì lợi tức cam kết phổ biến từ 8-12%.

Với home-tel, do là loại hình sản phẩm khá mới mẻ nên bài toán lợi nhuận có lẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên, với những đặc điểm trên, giới đầu tư nhận định mô hình này có khả năng là một kênh đầu tư hấp dẫn của thị trường thời gian tới đây.

Theo Người Tiêu Dùng

Xem thêm bài viết tại:  www.azcapital.vn/tin-tuc